วิธีดูแลฟันเมื่อเริ่มจัดฟัน ต้องอ่าน!!

2228 จำนวนผู้เข้าชม  | 

วิธีดูแลฟันเมื่อเริ่มจัดฟัน ต้องอ่าน!!

จัดให้ฟันมีระเบียบโดยลวดยึดฟัน ให้ชิดเรียบร้อยสวยงาม ซึ่งจะมีความเจ็บพอสมควร ซึ่งเมื่อมีการจัดฟันแล้วต้องใช้ความระมัดระวังพอสมควรในการรับประทานอาหาร ทำความสะอาด และทำกิจกรรมใดๆที่ต้องเกี่ยวข้องกับฟัน เพราะการจัดฟันนั้น เป็นใช้ติดเครื่องมือในปากของเราจึงต้องดูแลเป็นพิเศษ

หากไม่ระวังแล้ว จะสร้างการกระทบกระเทือนกับปากได้ อาทิ การขุด เสียดสี ระหว่างลวดจัดฟันไปกระทบกระพุ้งแก้ม ความเจ็บปวดของลวดดึงฟันเวลาเคี้ยวอาหาร การดูแลช่องปากจึงต้องใส่ใจเป็นพิเศษ

ข้อแนะนำและควรปฎิบัติสำหรับคนจัดฟัน

  1. ต้องพบแพทย์เป็นประจำเพื่อเปลี่ยนยางยึดฟันอย่างสม่ำเสมอ เดือนละ1ครั้ง
  2. ขูดหินปูนทำความสะอาดฟันให้สะอาดเป็นประจำ ทุก6 เดือน
  3. แปรงฟันอย่างถูกวิธี อย่าใจร้อนค่อยๆแปรงอย่างสะอาด
  4. บ้วนปากหลังรับประทานอาหารทุกครั้ง
  5. หลีกเลี่ยงอาหารที่เหนียวและแข็ง เช่น น้ำแข็ง เนื้อสัตว์ที่ทานยาก
  6. หลีกเลี่ยงอาหารที่อาจติดตามซอกฟัน และทำความสะอาดได้ยาก เช่น หมากฝรั่ง อาหารจำพวกถั่วต่างๆ ที่จะติดฟันและทำความสะอาดยาก
  7. น้ำอัดลม ก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ไม่ควรเช่นเดียวกัน จัดฟัน มีการติดเครื่องมือที่เป็นลวดเหล็กอยู่ในปาก ยิ่งไม่สมควรดื่ม เพราะในน้ำอัดลมจะเป็นอีกตัวหนึ่งที่ไปทำให้เกิดฟันผุได้ง่ายกว่าเดิม โดยการสะสมในเหล็กจัดฟัน ทำให้เกิดการกัดฟันได้มากกว่าเดิม จึงไม่ควรดื่มขณะจัดฟัน 


 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้