อุดฟัน (Dental Filling) 

3246 จำนวนผู้เข้าชม  | 

อุดฟัน (Dental Filling) 

อุดฟัน (Dental Filling) เป็นวิธีที่ใช้รักษาฟันที่ถูกทำลายจากฟันผุจนเป็นโพรงหรือรู ซึ่งการอุดฟันจะช่วยป้องกันไม่ ให้มีฟันผุเพิ่มขึ้นด้วยการปิ ดช่องทางไม่ให้แบคทีเรียเข้ าไปได้อีก  

โดยวัสดุที่นำมาใช้ในการอุดฟันมีหลายประเภท เช่น ทอง อมัลกัม (Amalgam) หรือวัสดุอุดฟันสีเหมือนฟัน( Composite Resin)  ซึ่งการเลือกใช้วัสดุใดนั้นจะขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของแพทย์ที่ จะเลือกให้เหมาะสมกับผู้ป่วย

ขั้นตอนการอุดฟัน

การอุดฟันเป็นเรื่องที่ง่ายไม่ ซับซ้อน บางครั้งฟันยังดูปกติดี แต่ทันตแพทย์สามารถจะดูได้ จากการเอกซเรย์ว่ามีฟันผุที่บริเวณเนื้อฟันใต้เคลือบฟัน (Enamel) หรือมีการติดเชื้อที่รากฟันหรือไม่ รวมไปถึงดูว่ามีการสึกกร่ อนของกระดูกในบริเวณรอบ ๆ ฟันหรือไม่

เมื่อทราบสภาพของฟันผุนั้น ๆ แล้ว ทันตแพทย์จะเริ่มจากการใช้ ยาชาบริเวณฟันที่จะอุด และจะกรอฟันในส่วนที่ผุออกไปด้วยการใช้เครื่องมือหรือเลเซอร์ ซึ่งการเลือกใช้เครื่องมือจะขึ้นอยู่กับความถนัดของทันตแพทย์ รวมไปถึงตำแหน่งและขนาดของฟันผุ หลังจากนั้นจะมี การทำความสะอาดฟันให้เหลือแต่ เนื้อฟันที่แข็งแรงเพื่อให้พร้อมต่อการอุดฟัน

ในขั้นตอนของการอุดฟันจะเป็นการเติมเต็มหรือแทนที่ด้วยวัสดุที่ใช้อุดฟัน ซึ่งทันตแพทย์จะเลือกให้ เหมาะสมและตามความต้องการของคนไข้เวลาที่ใช้ในการอุดฟันจะมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับสภาพฟันของผู้ ป่วย

วัสดุที่นำมาใช้อุดฟัน ได้แก่

อมัลกัม (Amalgam) เป็นวัสดุที่นิยมนำใช้มากที่สุดและราคาที่ไม่แพง อมัลกัมเป็นการผสมกันของปรอท เงิน ดีบุก หรือโลหะอื่น ๆ มีอายุการใช้งานที่ยาวนานอย่ างน้อย 10-15 ปี มักจะทนทานกว่าแบบคอมโพสิตเรซิ่น อย่างไรก็ตาม เนื่องจากวัสดุนี้มีสีเข้ม จึงมองเห็นได้เด่นชัดกว่าพอซเลนหรือคอมโพสิต และไม่ถูกเลือกใช้กับบริเวณที่ เห็นได้ง่าย เช่นฟันหน้า
คอมโพสิตเรซิ่น (Composite Resin) เป็นวัสดุที่มีสีเหมือนสีฟันเหมาะกับผู้ป่วยที่ฟันพุบริเวณฟันหน้า แต่วัสดุชนิดนี้ไม่คงทนเท่ากับวัสดุอื่น ๆ โดยสามารถอยู่ได้ประมาณ 10 ปี นอกจากนี้ยังเป็นคราบจากชากาแฟ
ราคาค่ารักษาอุดฟัน 
อุดฟัน อมัลกัมสีเงิน   ซี่ละ 600-900 บาท
อุดฟัน เรซิ่น สีเหมือนฟัน   ซี่ละ 700-1,000บาท

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้